Với một xã hội tấp nập và xô bồ như hiện nay, thời gian để mọi người gắn kết với nhau qua những trò chơi ngày càng ít. Chúng tôi thấy hiểu điều đó và cung cấp tất cả những trò chơi tập thể để mọi người có thể sử dụng trong những dịp hội ngộ, gặp mặt, giao lưu...

Hướng dẫn chi tiết về trò chơi cá ngựa - Trò chơi của mọi lứa tuổi

Giới thiệu sơ lược về cờ cá ngựa:

Cá ngựa là một trò chơi tập thể vô cùng thú vị. Thông thường, trò chơi cờ cá ngựa sẽ bao gồm:
- Một bàn cờ hình vuông, kích thước khoảng 40cm, được làm bằng chất liệu gỗ, nhựa, giấy, đá,… Trên bàn cờ chia thành bốn phần bằng nhau, đại diện mỗi phần là một màu sắc khác nhau bao gồm: đỏ, vàng, xanh dương, xanh lá cây (một số bộ cờ thay một trong 4 màu trên bằng màu trắng, đen, cam…).
- Hai hạt xúc xắc 6 mặt và 2 hộp lắc xúc xắc
- 16 quân cá ngựa được chia làm bốn màu giống như màu của bàn cờ, mỗi màu bốn quân.
tro choi ca ngua 4 nguoi
Trò chơi cờ cá ngựa

Hướng dẫn cách chơi trò chơi cá ngựa:

Người chơi lần lượt tung xúc xắc và di chuyển quân cờ có trên bàn cờ của mình đủ một vòng (ngược chiều kim đồng hồ) quanh bàn cờ để về đến đích (chuồng) và leo dần lên bậc chiến thắng của mình theo màu sắc tương ứng. Khả năng di chuyển nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào lượt tung xúc xắc và độ may mắn, hên xui của mỗi người chơi. Người chơi có đủ 4 quân cá ngựa về chuồng và xếp đúng vào các ô 6, 5, 4, 3 trước thì là người chiến thắng trò chơi. Những người chơi còn lại có thể chơi tiếp để tranh giành các vị trí thứ 2, thứ 3, bét hoặc cùng dừng trò chơi lại và coi như tất cả thua cuộc.
tro choi ca ngua 2 nguoi
Trò chơi cờ cá ngựa

Cách chơi cờ cá ngựa chi tiết:

- Mỗi người sẽ có bốn quân cờ cùng màu theo màu sắc đã chọn lựa ban đầu. Nếu chơi trò chơi cá ngựa 4 người thì mỗi người sẽ chọn 1 màu sắc cá ngựa của mình. Nếu chơi trò chơi cá ngựa 2 người thì sẽ bỏ trống 2 chuồng hoặc mỗi người chơi sẽ chơi liền cả 2 chuồng ngựa cùng lúc để tăng độ gay cấn cho trò chơi. Tất cả người chơi sẽ oẳn tù tì hoặc tư thống nhất để chọn ra một người tung xúc xắc đầu tiên. Những người chơi tiếp theo tung xúc xắc và đi lần lượt theo chiều kim đồng đồ.
- Đổ xúc xắc: Người chơi lần lượt đổ xúc xắc khi tới lượt của mình để di chuyển. Nếu tung xúc xắc được 2 điểm đôi (ví dụ 2 con nhị, 2 con lục) thì sẽ được xuất quân hoặc đổ thêm 1 lượt nữa.
- Xuất quân:  Lần đầu mỗi người chơi hoặc khi chưa có quân nào xuất chuồng thì sẽ được đổ 3 lần xúc xắc. Để có được ra quân thì kết quả của việc đổ  ngầu phải là “kép” hoặc "lục" tức là tổng 2 đểm xúc xắc cộng lại ra lục (sáu) (1.5; 2,4...) hoặc  “lục”  “nhót” mới được ra một quân và quân này phải đứng ngay vị trí bắt đầu.
- Di chuyển: một khi trên bàn cờ đã có ít nhất một quân cờ của mình thì tổng điểm mình đổ tương ứng với ngần đấy bước đi của quân cờ. Trong trường hợp được “kép” thì sẽ có 2 sự lựa chọn đi tổng điểm hoặc là ½ tổng điểm. Trong khi di chuyển có một số tình huống xảy ra: 
  • Bị cản: một quân cờ bị cản tức là có một quân cờ khác (của mình hoặc của đối phương) đứng trước nó mà khoảng cách bước đi giữa hai quân nhỏ hơn kết quả việc tung xí ngầu của mình. Trường hợp này không được vượt qua mặt quân cờ đứng trước hoặc di chuyển ngược lại mà phải chọn quân khác để đi. Nếu không còn quân nào để đi thì xem như mất lượt (bị tịt).
  • Đá: tức là làm cho quân cờ đối phương (đứng trước quân cờ mình) bị mất quyền di tham gia di chuyển trên bàn cờ. Chỉ xảy ra khi khoảng cách giữa hai quân đúng bằng kết quả đổ xúc xắc của mình, khi ấy, quân mình đến thế chỗ cho quân đối phương (không áp dụng để đá quân cờ của mình). Người chơi không nhất thiết phải đá khi có cơ hội mà có thể bỏ qua để đi con khác. Trường hợp quân mình đứng ngay sát quân đối phương gọi là sát nút.(Mỗi quân bị đá sẽ được cộng tiền theo mức cược đã định sẵn của chủ phòng, số tiền thắng/thua khi đá sẽ được tổng kết sau ván đấu)
 - Phân thắng bại: Ai có đủ bốn quân cờ đã vào chuồng và xếp vào đúng bốn ô đầu là 6, 5, 4 và 3 là người chiến thắng. Các người tiếp theo tiếp tục chơi để giành vị thứ tiếp theo. Trường hợp chỉ có hai người chơi thì dừng lại.

Những hình ảnh tổng hợp về trò chơi cá ngựa:

 
tro choi co ca ngua
Cờ cá ngựa là trò chơi lý thú mỗi dịp tụ họp bạn bè

tro choi ca ngua
Cờ cá ngựa chính là một board game rất phổ biến

co ca ngua
Trò chơi cá ngựa cho trẻ em

mua cờ cá ngựa
Bộ bàn cờ cá ngựa đắt tiền

tro choi ca ngua
Quân cờ cá ngựa đẹp mắt



Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment

Chúc bạn luôn vui vẻ với những trò chơi tập thể vui nhộn mà chúng tôi cung cấp!

Trò chơi tập thể

Trò chơi tập thể
Trò chơi tập thể bao gồm trò chơi board game, trò chơi dân gian, trò chơi team building và các tin tức liên quan đến các trò chơi