Với một xã hội tấp nập và xô bồ như hiện nay, thời gian để mọi người gắn kết với nhau qua những trò chơi ngày càng ít. Chúng tôi thấy hiểu điều đó và cung cấp tất cả những trò chơi tập thể để mọi người có thể sử dụng trong những dịp hội ngộ, gặp mặt, giao lưu...

Trò chơi dân gian - Trò chơi pháo đất

Giới thiệu về trò chơi dân gian pháo đất:

Pháo đất, hay còn gọi là pháo nổ, pháo nang, phết, đánh đườn theo câu nói hay được dùng khi chơi, là một trò chơi dân gian của Việt Nam sử dụng một loại pháo làm bằng đất. Ở một số địa phương miền bắc, người ta vẫn thường tổ chức lễ hội pháo đất hàng năm, đặc biệt là những địa phương như Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng... Đất làm pháo được lựa chọn và luyện công phu. Quả pháo đất rất to, thường nặng từ 30–50 kg, có vành và phải nhiều người khiêng khi cho pháo nổ. Để tìm hiểu chi tiết hơn về cách chơi cũng như luật chơi trò pháo đất này. Hãy cùng tro choi tap the theo chân một người trong lĩnh vực làm pháo đất hướng dẫn nhé.
trò chơi pháo đất
Pháo đất tuổi thơ


Địa điểm chơi trò chơi pháo đất:

Pháo đất thường được chơi hoặc tổ chức hội thi tại những bãi đất rộng như sân làng, đình làng...
Số lượng người chơi trò pháo đất:
Pháo đất là một trò chơi mang tính tập thể rất cao. Số lượng người chơi là không hạn chế và thường chia ra làm các đội. Ngoài ra, số lượng người xem và cổ vũ pháo đất tại các cuộc thi cũng là rất lớn.
làm pháo đất
Làm pháo đất


Cách chơi trò chơi dân gian pháo đất:

Công cụ để chơi pháo đất được làm từ các loại đất có độ quánh cao như đất sét, đất thịt… Pháo thường có dạng như hình cái chảo không có tay cầm hoặc hình bầu dục có thành dày hơn đáy với kích thước linh hoạt và nhiều khi phụ thuộc vào lượng đất nguyên liệu mà trẻ em kiếm được. Ở các lễ hội thi, pháo đất được chế tác rất to, gọi là mâm pháo và có thể dùng từ 20 kg đến 50 kg đất. Sân chơi thường là một mặt bằng càng phẳng càng tốt để vành pháo có thể tiếp xúc khít nhằm gây tiếng nổ to. Đất được sử dụng để nặn pháo nhiều lần do đó mặt bằng được làm sạch bụi để bụi không làm khô đất.
hoi thi phao dat
Hội thi pháo đất


Luật chơi trò chơi pháo đất:

Luật chơi pháo đất rất đơn giản, những người chơi sẽ được chia những phần đất đều nhau để làm quả pháo đất của mình. Những người chơi sẽ lần lượt cho pháo nổ, pháo của ai nổ to được coi là thắng cuộc. Ở các cuộc thi, pháo đất ngoài nổ to phải kèm theo yêu cầu vết phá ở đáy pháo càng rộng càng tốt và/hoặc vành pháo sau khi nổ phải tách rời ra và nằm vắt ngang thân mà không bị đứt đoạn. Pháo đất cũng có thể chia nhiều người chơi thành hai phe và cử đại diện cho pháo nổ.

Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment

Chúc bạn luôn vui vẻ với những trò chơi tập thể vui nhộn mà chúng tôi cung cấp!

Trò chơi tập thể

Trò chơi tập thể
Trò chơi tập thể bao gồm trò chơi board game, trò chơi dân gian, trò chơi team building và các tin tức liên quan đến các trò chơi