Với một xã hội tấp nập và xô bồ như hiện nay, thời gian để mọi người gắn kết với nhau qua những trò chơi ngày càng ít. Chúng tôi thấy hiểu điều đó và cung cấp tất cả những trò chơi tập thể để mọi người có thể sử dụng trong những dịp hội ngộ, gặp mặt, giao lưu...

Trò chơi dân gian - Múa sạp

Múa sạp hay còn gọi là nhảy sạp, là điệu múa dân gian đặc sắc của dân tộc Mường trong những dịp vui, trong lễ hội xuân, ngày nay phát triển rộng ra nhiều dân tộc khác. Không chỉ vậy, múa sạp còn là một trong những trò chơi dân gian phổ biến được sử dụng rất nhiều trong các dịp vui chơi, hội trại, team building của các trường học, cơ quan, đoàn thể. Hãy cùng tro choi dan gian tìm hiểu về trò chơi dân gian múa sạp này nhé.
múa sạp
Học sinh múa sạp tại các hội trại của trường

Tìm hiểu về Múa sạp:

Múa sạp chia ra làm 2 tốp, một tốp đập sạp và một tốp múa, mỗi tốp có thể từ vài cặp trai gái đến nhiều cặp, càng nhiều đội hình càng phong phú, sinh động. Tốp đập sạp: mỗi đôi trai gái ngồi hai đầu một cặp sạp con và gõ theo nhịp 4/4, cứ ba lần gõ sạp con lên sạp cái thì một lần gõ hai sạp con vào nhau tạo ra âm thanh, tiết tấu cho múa, vừa gõ vừa hát. Tốp múa: lần lượt từng cặp trai gái nhảy vào dàn sạp, mỗi người cầm một chiếc khăn màu dài, khi tung lên, khi uốn lượn quanh người.
Thầy và trò đại học FPT múa sạp
Thầy và trò đại học FPT múa sạp

Đạo cụ chơi múa sạp:

Trò chơi cần chuẩn bị Những thanh tre dài 2m, nhẵn.

Địa điểm chơi múa sạp:

Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi. Có thể là bãi cỏ, sân làng, khu vui chơi, bãi biển…

Hướng dẫn múa sạp cho thiếu niên, thiếu nhi:

- Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm từ 6 – 8 trẻ).
- Cho 2 trẻ ngồi cầm 2 đầu của thanh tre dài (tùy theo số trẻ chơi mà cô có thể bố trí số cặp thanh tre cho phù hợp).
- Các trẻ còn lại đứng bên ngoài thanh tre theo hàng dọc. Khi có hiệu lệnh “bắt đầu”, trẻ cầm thanh tre điều khiển 2 thanh tre theo chiều lên, xuống, qua phải, qua trái đồng thời hát một bài hát.
- Trẻ nhảy sạp nhảy qua các thanh tre, cố gắng nhảy sao cho không đụng vào các thanh tre và hát theo các bạn. Trẻ nhảy lần lượt qua các cặp thanh tre và nhảy được ra ngoài, sau đó quay trở lại điểm xuất phát đợi chơi tiếp lượt sau.
nhảy sạp
Múa sạp của dân tộc Mường


* Yêu cầu của trò chơi nhảy sạp:

team building múa sạp
Múa sạp trong các buổi team building

- Lúc đầu cô có thể làm mẫu cho trẻ.
- Trẻ nhảy qua được 2 thanh tre thì trẻ sau xuất phát, không cần chờ hiệu lệnh của cô. Mỗi cặp thanh tre có thể cho 2 trẻ cùng nhảy.
-Trẻ tiếp tục hơi 3 – 4 lượt, cô cho trẻ đổi vị trí cho nhau, rồi chơi tiếp tục.
- Cho trẻ chơi liên tục trong khoảng 10 – 15 phút không hạn chế số lần chơi của trẻ.

Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment

Chúc bạn luôn vui vẻ với những trò chơi tập thể vui nhộn mà chúng tôi cung cấp!

Trò chơi tập thể

Trò chơi tập thể
Trò chơi tập thể bao gồm trò chơi board game, trò chơi dân gian, trò chơi team building và các tin tức liên quan đến các trò chơi