Với một xã hội tấp nập và xô bồ như hiện nay, thời gian để mọi người gắn kết với nhau qua những trò chơi ngày càng ít. Chúng tôi thấy hiểu điều đó và cung cấp tất cả những trò chơi tập thể để mọi người có thể sử dụng trong những dịp hội ngộ, gặp mặt, giao lưu...

Những trò chơi dân gian cho trẻ em mỗi dịp Tết Trung Thu

Những trò chơi dân gian truyền thống đang ngày càng bị mai một trong cuộc sống hiện đại thay vào đó là những loại đồ chơi điện tử, smartphone, máy tính bảng... Kể cả những dịp tết Trung thu cũng vậy, chúng ta cũng đã thấy ít hơn rất nhiều những trò chơi truyền thống như rước đèn ông sao, rước đèn con thỏ, những trò chơi vận động như trò chơi trốn tìm, trò chơi thả chó… Vậy nên, hãy cùng tro choi tap the chúng tôi khơi gợi lại những trò chơi dân gian thiếu nhi dịp tết Trung Thu này nhé.

tết trung thu
Các trò chơi cho trẻ em dịp Trung Thu

1. Trò chơi rước đèn ông sao, rước đèn Trung Thu:

- Ngày xưa, trò chơi rước đèn Trung Thu chính là trò chơi được trẻ em yêu thích nhất vào mỗi đêm Trung Thu. Người ta thường tổ chức cho trẻ em cùng nhau rước đèn đi khắp thôn, xóm, khu phố. Lễ hội rước đèn trung thu có thể được phát động bởi chính quyền địa phương hoặc những nhóm thanh niên trong làng xóm. Họ phân công nhau làm những lồng đèn ông sao thật lớn hoặc những lồng đèn thật đẹp để thi thố với nhau trong lễ rước đèn.
- Cùng đèn ông sao, ngày nay, đèn được làm đa dạng với các hình thù khác nhau: đèn ông sư, đầu sư tử, đèn hình con cá, hình con thỏ…
- Song hành với việc rước đèn trung ông sao, mỗi em thiếu nhi cầm trên tay một đồ chơi tinh nghịch cho riêng mình và đeo một chiếc mặt nạ. Những chiếc mặt nạ này thường được làm bằng bìa hoặc bằng giấy bồi với hình thù đa dạng như: Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Bạch Cốt Tinh…

ruoc den trung thu
Rước đèn Trung Thu, rước đèn ông sao

2. Trò chơi dân gian bịt mắt đập niêu:

Trò này hay và có thể cho cả bố mẹ và con chơi cùng được. Thể lệ trò chơi là mỗi đội gồm 02 người, bố hoặc mẹ cõng con , người con bị bịt mắt và đập hì bình thường là niêu nhưng có lẽ mình thay bằng thú nhồi bông làm phần thưởng cho bé nào chiến thắng luôn ạ .Người cõng không được hỗ trợ bằng tay cho người bị bịt mắt.thú bông nào bị đập trúng thì đội đó thắng cuộc em nghĩ nếu chơi trò chơi thì trò chơi này sẽ rất hợp đấy.
 
bịt mắt đập niêu
Trò chơi dân gian bịt mắt đập niêu

3. Trò chơi đốt pháo bằng hạt bưởi khô:

Đó là chuỗi đèn hạt bưởi như chiếc vòng cổ xinh xinh! Để có chiếc đèn độc đáo này, mấy chị em cố công tìm thật nhiều hạt bưởi để làm đèn. Bóc vỏ, tách đôi hạt bưởi ra, lấy dây đồng xiên vào thành chuỗi, uốn vòng tròn rồi đem phơi khô. Chờ đúng đêm Trung thu, lúc bắt đầu phá cỗ sẽ đốt đèn bưởi. Khi chuỗi đèn hạt bưởi cháy sáng, tiếng nổ lách tách vui vui, hương thơm của tinh dầu bưởi lan tỏa quấn quýt với những đốm lửa xanh nhấp nháy.


đốt pháo hạt bưởi
Trò chơi đốt pháo bằng hạt bưởi khô

4. Trò chơi chuột nhử Mèo:

Số lượng người chơi: 6 - 7 em trở lên. Cả nhóm các em cử ra (hoặc "oẳn-tù-tỳ") để chọn ra 1 em làm chuột. Còn lại là mèo, ngồi bệt thành vòng tròn quay mặt vào tâm, hai tay quơ ra phía sau lưng đón mồi. Em "chuột" cầm chiếc khăn (mồi) chạy quanh ngoài vòng tròn và kín đáo thả khăn sau lưng một "mèo" nào đó, cố gắng đừng để mèo đó biết.
Chạy hết một vòng, nếu chuột phát hiện thấy mèo kia chưa biết có khăn mồi sau lưng, thì chuột có quyền cầm khăn mồi lên mà quất mạnh vào vai, vào lưng của chú mèo mất cảnh giác. Mèo bị thua phải đứng dậy chạy quanh tránh đòn, rồi về ngồi lại chỗ cũ thì thoát. Nếu mèo ranh ma hơn mà phát hiện khăn mồi sau lưng, thì cầm khăn đứng lên và lao đi đánh đuổi chuột kia quanh vòng tròn. Chuột tránh đòn phải chạy nhanh hết vòng và ngồi vào vị trí của mèo bỏ lại mới thoát.
Trò chơi cứ thế liên tục với "chú chuột" mới chính là... "mèo" thắng cuộc.
chuột nhử mèo
Trò chơi chuột nhử mèo

5. Trò chơi cam quýt mít dừa:

Trò chơi này cần 08 người chơi, lứa tuổi khoảng 8 - 13. Một người được cử ra làm người "cầm cái" đứng ngoài, 7 người còn lại xếp thành hàng ngang và đựoc đặt tên thứ tự theo 7 loài quả: Cam – Quýt – Mít – Dừa – Dưa – Hồng – Cậy. Mỗi người đứng độc lập với nhau và đưa hai bàn tay ra sau lưng, đan vào nhau tạo thành một cái "bát hứng". Tất cả đều hướng về một vạch làm "đích" phía trước – cách hàng ngang khoảng 10-15 mét.
Trò chơi bắt đầu khi chủ "cái" đi phía sau hàng ngang, cầm một vật nhỏ làm "cái" (quả bóng bàn hay hòn sỏi cuội chẳng hạn) bí mật bất ngờ đặt vào "bát hứng" của bất kỳ ai trong 7 người chơi kia. Người vừa đựợc đặt "cái", cũng phải hết sức bí mật bất ngờ, cầm chặt "cái" và chạy vụt lên phía đích, làm sao tránh đựợc cú đá của 2 người đứng sát bên.

Người may mắn này chạy về tới đích và có quyền gọi tên của bất cứ bạn chơi nào (gọi theo tên quả) đứng dưới hàng ngang, lên đích cõng hoặc công kênh mình về hàng, trong tiếng vỗ tay reo hò của cả đội chơi. Sẽ thật vui khi người bị lên cõng cứ loay hoay, ì ạch mãi không cõng được bạn vì sức vóc yếu ớt hơn của mình. Tất cả các trường hợp, người đựợc đặt "cái" bị cú đá của bạn chơi chạm phải, hoặc lúng túng làm rơi "cái" xuống sân, đều là không thành công. Người đó coi như "mất lộc" và phải trở về vị trí cũ, để trò chơi tiếp tục như bắt đầu.
cam quyt mit dua
Trò chơi cam quýt mít dừa

Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment

Chúc bạn luôn vui vẻ với những trò chơi tập thể vui nhộn mà chúng tôi cung cấp!

Trò chơi tập thể

Trò chơi tập thể
Trò chơi tập thể bao gồm trò chơi board game, trò chơi dân gian, trò chơi team building và các tin tức liên quan đến các trò chơi