Với một xã hội tấp nập và xô bồ như hiện nay, thời gian để mọi người gắn kết với nhau qua những trò chơi ngày càng ít. Chúng tôi thấy hiểu điều đó và cung cấp tất cả những trò chơi tập thể để mọi người có thể sử dụng trong những dịp hội ngộ, gặp mặt, giao lưu...

Board game là gì? Khái niệm về board game và 5 boardgame phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay

Những trò chơi như cá ngựa, cờ tỷ phú... đã trở thành một phần tuổi thơ, nhưng ít ai biết được chúng chính là boardgame. Hãy cùng tìm hiểu về boardgame và cộng đồng những người chơi boardgame tại Việt Nam với tro choi tap the nhé.
boardgame hay
Broadgame hay

Chúng ta ai cũng những đam mê riêng, những sở thích khác nhau trong cuộc sống. Bên cạnh những thú chơi đã trở nên phổ biến và có phần "bão hòa" hiện nay như: điện thoại, phần cứng, giày dép, máy ảnh... thì có một trào lưu mới nổi, đang được giới trẻ Việt Nam đón nhận rất tích cực, đó chính là boardgame. Vậy Broadgame là gì? Với những ai còn lạ lẫm với boardgame, tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
board game la gì
Broadgame là gi?

A. Giải thích Broadgame là gì?

1. Giải thích Board game theo lý thuyết hàn lâm:

Cách này khá chi tiết và thích hợp để trả lời cho những người gọi là có đầu óc, mau hiểu. Bạn xổ một tràng những thuật ngữ, định nghĩa rất hàn lâm về board game như: “Board game là một dạng trò chơi tương tác trực tiếp giữa hai hay nhiều người với nhau, thông qua các thành phần vật lý như xúc xắc, bàn cờ, quân cờ, thẻ bài… blah blah”. Định nghĩa như vậy về board game sẽ nghe rất “sang” và hấp dẫn, chuyên nghiệp.
thuật ngữ board game
Thuật ngữ Broad game

2. Giải thích Broadgame theo kiểu gợi nhớ:

Nhắc nhở họ đến một trong các trò chơi quen thuộc mà họ đã từng chơi, có liên quan đến board game. “Board game là trò chơi CỜ, giống như cờ vua, cờ tướng, cờ cá ngựa, cờ tỷ phú, cờ thú,... ấy. Chỉ có điều là nó có luật chơi khác và vui hơn thôi.” Họ không biết rõ định nghĩa chính xác nhưng sẽ có được cảm nhận mơ hồ. Cách này đặc biệt hiệu quả nếu người bạn đang giải thích đã từng chơi các trò truyền thống này, họ nhanh chóng hình dung ra board game là gì.
3. Giải thích Broad game theo kiểu cộc lốc:
Bạn chỉ cần nói ngắn gọn. “Board game là trò chơi không dùng điện hay thiết bị vi tính gì cả.” Cách này hữu dụng khi bạn biết ai đó không muốn nghe giải thích dài dòng và bạn cũng không muốn thế. Cứ đem board game ra cho họ chơi thử là biết thôi mà.
thế giới board game
Thế giới Broadgame

4. Giải thích Broadgame theo hướng lợi ích:

Đặc biệt khi bạn giải thích cho người lớn, và cố thuyết phục họ có cái nhìn tích cực về board game, thì dùng định nghĩa sau đây: “Board game là trò chơi trí tuệ, giúp con người rèn luyện khả năng giao tiếp, thương lượng, tư duy chiến thuật, lập kế hoạch, điều chỉnh cảm xúc,...” Cho dù họ chưa hình dung ra cách nó chơi thế nào nhưng nghe có vẻ hấp dẫn đấy. Vừa chơi mà vừa được nhiều lợi ích thế ư? Bạn không nói quá chứ? Không hề.

B. Vì sao Broadgame trở thành trào lưu trong giới trẻ hiện nay?

Có thể nói người chơi boardgame cũng không khác gì một chiến thuật gia tài tình, phải bày binh bố trận, lên sách lược kỹ càng trước mỗi thế cờ hay bước đi vì nếu có chút sai lệch sẽ khiến cho trận diện thay đổi hoàn toàn. Đôi lúc, cũng có nhiều loại game mà mình phải nhờ vào khả năng may mắn trời cho để đổ được những quân xí ngầu điểm cao hay bốc được những lá bài cần thiết.
cách chơi board game
Broadgame trở thành trào lưu của giới trẻ

Chơi boardgame là một thú vui, hầu hết mọi người cứ tưởng những người chơi đều là mọt sách, nhưng thực ra cộng đồng boardgame rất vui nhộn và gần gũi vì boardgame không phân biệt già trẻ gái trai, ai ai cũng đều phù hợp để chơi boardgame. Một phần lý do, là boardgame có nhiều thể loại phù hợp với tập thể như gia đình, hội nhóm bạn bè. Ở Việt Nam, khi muốn chơi boardgame, giới trẻ sẽ kéo đến những quán cà phê boardgame. Một phần vì không khí đông vui, lý do nữa là ở đó có rất nhiều boardgame mà họ chưa có cơ hội sở hữu.

C. 5 trò chơi Broad game phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay:

Hôm nay, tro choi tap the xin giới thiệu với các bạn về những broadgame quen thuộc đã và đang gây sốt trong cộng đồng Boardgames Việt Nam thời gian qua nhé.

1. MA SÓI – HIỆN CÓ 3 PHIÊN BẢN CHÍNH:

tro choi ma soi
Broadgame ma sói

1. Sói Millers - The Werewolves of Millers Hollow
2. Sói Ultimate - Ultimate Werewolf
3. Sói One night - One Night Ultimate Werewolf + Day Break + Bonus Pack 1 (vừa phát hành năm 2014 & 2015)
Thể loại :  nhập vai, ẩn vai trò, suy luận, thuyết phục.
Số người chơi: 6 người trở lên
Thời gian chơi: 30-60p
Mô tả sơ lược : Cốt truyện của trò chơi kể về một ngôi làng. Chung sống cùng dân làng là những Ma sói đội lốt người. Đêm xuống, chúng gỡ bỏ hình dáng ban ngày, trở thành Ma sói và giết hại dân làng. Nhận thức được sự mất mát và thảm họa đang đến, mỗi sáng dân làng sẽ họp lại, cùng nghi vấn và tìm ra kẻ tình nghi để treo cổ. Nếu dân làng treo cổ hết Ma sói, dân làng sẽ chiến thắng. Còn nếu không, trò chơi sẽ tiếp tục...cho đến khi số dân làng bằng với số Ma sói, lúc đó, phe Sói sẽ chiến thắng.
trò chơi ma sói
Broadgame ma sói

- Điểm đánh giá: 9/10
- Ưu điểm :
+ Trò chơi có số lượng người chơi không giới hạn, phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau
+ Số lượng nhân vật đa dạng, phong phú khiến cho mỗi ván chơi đều mới mẻ và thú vị.
+ Mang tính tương tác cao, giúp người chơi luyện khả năng giao tiếp và hùng biện trước đám đông
- Nhược điểm :
+ Cần có người làm quản trò để điều hành trò chơi
+ Trong quá trình chơi, sẽ có những người bị giết và những người này không thể tác động đến trò chơi cho đến khi nó kết thúc
+ Không phù hợp với những  người ít nói, ngại thể hiện

2. CASHFLOW- Thể loại : kinh doanh, thuyết phục, mua bán.

broadgame cashflow
Broadgame Cashflow

- Số người chơi: 2-6 người
- Thời gian chơi: 60-90p
- Mô tả sơ lược: Đi liền với thành công với cuốn Dạy con làm giàu tác giả Robert Kiyosaki đã xây dựng bộ trò chơi, Cashflow Game là một trò chơi mô tả cuộc sống của một con người thường gặp phải: Lớn lên – đi học – tìm công việc – cơ hội – chi phí…ông định nghĩa đây là vòng luẩn quẩn (Rate Race). Vậy làm sao để đồng tiền làm việc cho mình? Làm sao để đầu tư thành công?
Người chơi Cashflow sau khi chơi có thể học được cách để thoát khỏi cuộc sống của một người làm công ăn lương, hiểu rõ được tình hình tài chính hiện tại & cải thiện nó theo hướng tích cực; biết được cách đầu tư, kiểm soát dòng tiền cũng như chi tiêu của người giàu.
Cuốn sách và trò trơi Game Cashflow ngày càng trở thành cẩm nang làm giàu cho mọi người trên toàn thế giới, và được ghi nhận là đơn giản, hiệu quả đến kỳ diệu.
Những ai đã sẵn sàng để chuẩn bị cho một tương lai giàu có và hành động để đạt được sự giàu có cho bản thân và gia đình mình. Những ai muốn thoát khỏi vòng luẩn quẩn tài chính và bước vào thế giới của những người giàu có, những nhà doanh nghiệp và nhà đầu tư đẳng cấp thì hãy nhanh chóng tậu 1 bản để chơi đi nào.
trò chơi Cashflow
Broadgame Cashflow

- Điểm đánh giá : 7.5/10
- Game tương tự: Monopoly, I’m The Boss, …
- Ưu điểm :
 + Trò chơi giáo dục được nhiều khía cạnh trong việc kinh doanh, đầu tư. Giúp người chơi hiểu được về dòng tiền và cách để tạo ra dòng tiền thụ động – 1 trong những yếu tố quyết định dẫn đến việc Tự Do Tài Chính
- Nhược điểm :
+ Phụ thuộc vào cách chơi của người tham gia mà ván chơi có thể bị kéo dài
+ Giá trị bài học rút ra từ Game phụ thuộc vào cách dẫn dắt và truyền đạt kiến thức tài chính của Banker

3. BÀI UNO:

bai uno
Bài Uno

- Thể loại :
 cardgame, game gia đình
- Số người chơi: 2-6
- Thời gian chơi: 15-30p
- Mô tả sơ lược: Uno là một trong những game bài kinh điển nổi tiếng trên thế giới. Mục tiêu của mỗi người chơi là đánh hết bài trước đối phương đồng thời ngăn chặn đối phương bằng các lá bài đặc biệt có tác dụng khác nhau.  Uno thích hợp với một nhóm đông người, càng đông trò chơi càng trở nên hỗn loạn và vui hơn. Bạn có thể tạo nên một bữa tiệc Uno rộn ràng với những tràng cười ngả nghiêng, những giờ phút mà sẽ còn nhớ mãi như một kỷ niệm vui với bạn bè mình. Nào hãy cùng Uno!
bai uno
Bài Uno

- Điểm đánh giá : 7.5/10
- Game tương tự: Straw, Dead Man’s Draw (phát hành năm 2015), Sleeping Queens…
- Ưu Điểm : Mang tính giải trí cao, đơn giản, dễ hiểu, nhanh và dễ chơi, phù hợp cho nhóm bạn và gia đình. Có tính tùy biến và độ bựa cao tùy thuộc nhóm chơi
- Nhược Điểm : phụ thuộc nhiều vào yếu tố may mắn

4. BROADGAME DIXIT:

Broadgame Dixit
Broadgame Dixit

- Thể loại : Giải trí, tưởng tượng, mô phỏng, kể chuyện
- Số người chơi: 3-12
- Thời gian chơi: 30-45p
- Mô tả sơ lược: Trong trò chơi bạn sẽ phải dùng một câu nói , hành động, từ khóa… hay thậm chí là hát 1 đoạn để diễn tả về bức hình họ có trong tay, sau đó sẽ trôn vào 6 bức hình khác. Những người còn lại sẽ phải kiếm cho được tấm hình đó.
Đây là game dành cho gia đình và bạn bè. Cực kì vui, luật chơi đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Bạn sẽ có những giây phút giải trí tuyệt vời bên bạn bè và người thân.  Cách chơi mới lạ và sẽ giúp các bạn đánh giá coi mình hiểu được những người xung quanh mình đến cỡ nào
Broadgame Dixit
Broadgame Dixit

- Điểm đánh giá :
 8/10
- Game tương tự: Dixit Jinx, Once Upon A Time, …
- Ưu điểm :
+ Mang tính giải trí cao, phù hợp với các hội nhóm hoặc các buổi giao lưu bạn bè
+ Thích hợp với những bạn có tâm hồn bay bổng, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo vô tận
+ Hình ảnh của các lá bài đẹp và đa dạng, nhiều ý nghĩa
- Nhược điểm: Không phù hợp với những người ít nói, sống nội tâm

5. BROAD GAME DOMINION:

Broad game Dominion
Broad game Dominion

-Thể loại : cardgame, xây dựng, chiến thuật
-Số người chơi: 2-6
-Thời gian chơi: 30-60p
-Mô tả sơ lược: bạn sẽ đóng vai 1 lãnh chúa thời trung cổ để xây dựng và thống trị những người chơi khác thong qua những thẻ bài. Các thẻ bài có 3 loại chính là tiền, điểm và lá hành động. Tùy theo chiến lược từng người thì sẽ tập trung vào việc tích trữ lá bài nào. Game đa dạng với rất nhiều lá bài để phối hợp với nhau tạo nên không khí game hấp dẫn và thú vị.
Broadgame Dominion
Broadgame Dominion

- Điểm đánh giá : 9/10
- Ưu điểm :
+ Tính chiến thuật cao, cách chơi đa dạng, mỗi ván chơi là một sự khác biệt
+ Số lượng bài đa dạng, phong phú
+ Luật đơn giản, dễ nắm
+ Na ná thể loại với Yugi Oh! nhưng được chơi với nhiều người hơn (YugiOh! là dạng Trading Card Game, còn Dominion là Building Card Game)
- Nhược điểm :
+ Xào bài nhiều
+ Tính tương tác còn ít
+ Cần nhiều kinh nghiệm chơi, có sự khác biệt giữa người cũ và người mới.

D. Khái quát về Broadgame:

khai quat ve board game
Khái quát về Broadgame

Boardgame giúp con người rèn luyện các kỹ năng phán đoán, nhanh nhạy trong xử lý tình huống và thậm chí cả kỹ năng làm việc nhóm cũng như lãnh đạo.
Vậy nếu bạn cảm thấy có chút hứng thú với boardgame thì còn chần chừ gì nữa, hãy kêu gọi bạn bè hay gia đình của mình để thử sức với những trò chơi thú vị này thôi!

No comments:

Post a Comment

Chúc bạn luôn vui vẻ với những trò chơi tập thể vui nhộn mà chúng tôi cung cấp!

Trò chơi tập thể

Trò chơi tập thể
Trò chơi tập thể bao gồm trò chơi board game, trò chơi dân gian, trò chơi team building và các tin tức liên quan đến các trò chơi