Với một xã hội tấp nập và xô bồ như hiện nay, thời gian để mọi người gắn kết với nhau qua những trò chơi ngày càng ít. Chúng tôi thấy hiểu điều đó và cung cấp tất cả những trò chơi tập thể để mọi người có thể sử dụng trong những dịp hội ngộ, gặp mặt, giao lưu...

THIÊN NGA BÔNG – nét đẹp văn hóa Việt

Thiên nga bông là một trong những món quà truyền thống trong dịp tết trung thu. Đó là món đồ chơi yêu thích của trẻ em từ những ngày trước. Thế nhưng ngày nay, nếu như hỏi một người trẻ bất kì về thiên nga bông, chắc sẽ rất khó tìm được người từng nghe qua hay biết đến món đồ chơi này.
Thiên nga bông
Thiên nga bông - Món đồ chơi truyền thống mỗi dịp Trung thu

Thiên nga bông là một món đồ chơi truyền thống rất đặc biệt bởi câu chuyện đằng sau nó...

Xưa kia trên đất Hà thành, cả phố Hàng Lược đều làm thiên nga bông. Tuy nhiên, kể từ khi những đồ chơi ngoại nhập du nhập sang Việt Nam, tất cả mọi nhà trong phố đều bỏ nghề ngoại trừ duy nhất một gia đình - đó là gia đình của cụ bà Vũ Thị Thanh Tâm.
Bà Tâm đã gần 90 tuổi nhưng vẫn mang trong mình sự say mê, trân trọng đối với cái nghề truyền thống này. Không chỉ gìn giữ, bà Tâm còn truyền "lửa" yêu nghề của mình cho cô con dâu và cả cháu gái của mình nữa. Mỗi khi chuẩn bị đến rằm tháng 8, cả gia đình bà lại bận rộn làm ra những giỏ thiên nga bông xinh đẹp, tinh tế. Những giỏ thiên nga bông nhìn tưởng chừng đơn giản, nhưng để làm ra nó cần phải rất cần mẫn, tỉ mỉ.
Thế nhưng, theo như cô Bắc - con dâu của bà Tâm chia sẻ: khách hàng mua thiên nga bông của gia đình chủ yếu là những người 50 tuổi trở lên, thanh niên, trẻ con đi qua là làm ngơ, họ chỉ rẽ vào cửa hàng bán đồ chơi Trung Quốc thôi.
Cũng vì thế mà dù năm nào gia đình bà cũng làm ra rất nhiều thiên nga bông, nhưng những người tâm huyết với nghề trong gia đình bà không khi nào hết trăn trở, lo lắng mất đi cái nghề truyền thống này.
làm thiên nga bông
Nghệ nhân làm Thiên nga bông Vũ Thị Thanh Tâm

hướng dẫn làm thiên nga bông
Hướng dẫn làm thiên nga bông

thien nga bong
Món đồ chơi ngày rằm

---------------------
Chúng ta đều hiểu rằng, những truyền thống tốt đẹp từ xa xưa nếu không được gìn giữ và lưu truyền sẽ vĩnh viễn mất đi và không thể tìm lại được nữa. Cùng một nỗi trăn trở với bà Tâm, cô Bắc, chúng tôi mong bạn hãy biết trân quý những nét đẹp truyền thống ấy!
Nếu bạn là một trong những người có mong muốn gìn giữ truyền thống hoặc tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ, hãy đến với workshop của "Về với tuổi thơ" vào thứ 7  ngày 16/9 tới đây để có cơ hội được trải nghiệm làm thiên nga bông dưới sự hướng dẫn của bà Vũ Thị Thanh Tâm nhé!
Bài viết liên quan:

No comments:

Post a Comment

Chúc bạn luôn vui vẻ với những trò chơi tập thể vui nhộn mà chúng tôi cung cấp!

Trò chơi tập thể

Trò chơi tập thể
Trò chơi tập thể bao gồm trò chơi board game, trò chơi dân gian, trò chơi team building và các tin tức liên quan đến các trò chơi